Chương Trình OCOP Cập Nhật Mới Nhất Năm 2024

Chương trình OCOP

CHƯƠNG TRÌNH OCOP CẬP NHẬT MỚI NHẤT NĂM 2024 

Chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP (One Commune, One Product) nhằm mục tiêu nâng cao bản sắc văn hóa của từng vùng miền, mở rộng quy mô tiêu thụ trên cả nước và đẩy mạnh sự phát triển kinh tế của từng địa phương. Cập nhật chương trình OCOP mới nhất 2024 ngay dưới đây!

1. Giới thiệu về chương trình OCOP

Được khởi nguồn từ phong trào “Mỗi làng một sản phẩm” tại Nhật Bản năm 1979, Chương trình OCOP là sáng kiến của Chính phủ Việt Nam nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn thông qua việc xây dựng và quảng bá các sản phẩm đặc trưng của mỗi địa phương. Được triển khai từ năm 2008, chương trình đã hỗ trợ hàng nghìn sản phẩm vùng miền đạt tiêu chuẩn cao về chất lượng và uy tín, mở ra cơ hội tiêu thụ rộng lớn, cả trong và ngoài nước. 

Chiến lược mỗi xã một sản phẩm OCOP tạo cơ hội để các doanh nghiệp và người dân khẳng định giá trị của đặc sản của từng địa phương. Bên cạnh đó, chương trình còn hướng tới mục tiêu sâu xa hơn là giữ chân nguồn nhân lực tại khu vực nông thôn, hạn chế di dân ra các thành phố lớn. Vào năm 2024, OCOP có những cập nhật mới về quy trình đăng ký và tiêu chuẩn xét duyệt nhằm giúp cho đặc sản vùng miền trở nên có sức hút trong mắt người tiêu dùng. 

OCOP là gì?
OCOP là gì?

2. Ý nghĩa sản phẩm OCOP

Các sản phẩm nằm trong mô hình OCOP đều phải đáp ứng các yêu cầu khắt khe từ chọn lọc nguyên liệu sản xuất đến quy trình đóng gói bao bì. Đặc biệt, mỗi sản phẩm gắn liền với câu chuyện văn hóa của từng địa phương, mang đậm bản sắc dân tộc Việt. Không chỉ vậy, sản phẩm OCOP còn có ý nghĩa rất lớn đối với các đại lý, cửa hàng phân phối đặc sản vùng miền:

  • Chất lượng đảm bảo, nguồn gốc rõ ràng: Để được công nhận là sản phẩm OCOP, chính phủ đã đề ra các tiêu chí tại Quyết định 148/QĐ-TTg. Nhờ vào quy trình sản xuất nghiêm ngặt và kiểm định chất lượng chặt chẽ, các đại lý, cửa hàng có thể yên tâm phân phối đặc sản OCOP mà không phải lo lắng về nguồn gốc xuất xứ của sản phẩm.
  • Tăng tính cạnh tranh và thu hút khách hàng: Sản phẩm OCOP không chỉ mang giá trị văn hóa mà còn giúp các bên phân phối thu hút khách hàng yêu thích đặc sản địa phương. Khách hàng không cần trực tiếp ghé thăm những địa phương xa xôi vẫn có thể thưởng thức các đặc sản trên mọi miền Tổ quốc.
  • Mở rộng cơ hội kinh doanh: Rất nhiều hội chợ, triển lãm được các địa phương tổ chức nhằm mục đích thúc đẩy tiêu thụ nông sản. Với sản phẩm OCOP, đại lý và cửa hàng có thể tham gia các hội chợ, sự kiện quảng bá để mở rộng cơ hội kinh doanh và kết nối với thị trường trong nước và quốc tế. 
  • Hỗ trợ từ chương trình OCOP: Việc đẩy mạnh xúc tiến các sản phẩm đặc sản vùng miền đóng vai trò rất quan trọng để phát triển đặc sản vùng miền. Vì vậy, các chính sách cụ thể đã được đưa ra để hỗ trợ các đại lý, cửa hàng quảng bá sản phẩm, gia tăng nhận diện thương hiệu. 

3. Sự khác nhau giữa phân hạng chương trình OCOP

Sản phẩm OCOP được phân hạng theo hệ thống sao từ 1 đến 5 sao, dựa trên các tiêu chí cụ thể về chất lượng, khả năng tiếp thị, yêu cầu về sản phẩm và sức mạnh cộng đồng. Dựa trên mức điểm đánh giá, các sản phẩm sẽ được xếp hạng như sau:

  • Sản phẩm OCOP 5 sao: Đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, có tiềm năng phát triển trên thị trường quốc tế.
  • Sản phẩm OCOP 4 sao: Phù hợp cho thị trường trong nước và tiềm năng vươn ra quốc tế.
  • Sản phẩm OCOP 3 sao: Chủ yếu tiêu thụ trong nước, nhưng có khả năng phát triển xa hơn.
  • Sản phẩm OCOP 2 sao: Bắt đầu hình thành chất lượng, cần tiếp tục nâng cấp và phát triển. 
  • Sản phẩm OCOP 1 sao: Cần đầu tư vào chất lượng và chưa được tiếp cận được nhiều đối tượng khách hàng.

4. Một số gian hàng OCOP điển hình

Với chương trình OCOP 2024, các sản phẩm OCOP được trưng bày tại nhiều sự kiện có quy mô trên toàn quốc, từ triển lãm cho đến các buổi giới thiệu tại hội chợ thương mại lớn. Để bắt đầu kinh doanh các sản phẩm đặc sản vùng miền, các đại lý, cửa hàng có thể tham khảo các nguồn cung cấp dưới đây: 

Hội chợ chương trình OCOP
Hội chợ chương trình OCOP tại địa phương

Hội chợ OCOP Hà Nội

Nối tiếp sự thành công của sự kiện mùa trước, hội chợ chương trình OCOP được tổ chức lần thứ 3 tại AEON Mall Hà Đông, quy tụ 70 gian hàng và không gian quảng bá sản phẩm. Sự kiện trưng bày sản phẩm OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố khác nhau với các đặc sản như mật ong, nước mắm,… Trong 4 ngày diễn ra sự kiện, các hoạt động trình diễn và hội thảo cũng được chú trọng, đem lại trải nghiệm đáng nhớ cho người tham gia.

Hội chợ chương trình OCOP Quảng Ninh

Đây là sự kiện lớn nhất trong hệ thống các hội chợ OCOP toàn quốc, thường diễn ra hàng năm vào dịp cuối năm. Hội chợ này quy tụ hàng trăm gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP từ nhiều địa phương, bao gồm các sản phẩm đạt tiêu chuẩn 3-5 sao, tạo điều kiện quảng bá các đặc sản của vùng. Hội chợ bao gồm 257 gian hàng, 04 khu vực trưng bày, giúp các nhà sản xuất gặp gỡ, giao lưu và mở rộng kênh tiêu thụ​.

Hội chợ OCOP Thành phố Hồ Chí Minh

Được tổ chức bởi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, sự kiện này là sân chơi lớn cho các sản phẩm đạt chuẩn OCOP, thu hút hàng ngàn lượt khách hàng tham dự, bao gồm các đối tác tiềm năng trong và ngoài nước​. Sự kiện này có 127 khu vực đến từ 75 đơn vị, cá nhân, bao gồm các địa phương Đắk Lắk, Lâm Đồng,… với các sản phẩm OCOP đặc trưng của từng vùng miền.

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam

Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam thu hút gần 500 doanh nghiệp Việt Nam và quốc tế, nhằm phát triển mối quan hệ giao thương bền vững giữa các nước. Bên cạnh các sản phẩm xuất nhập khẩu truyền thống, hội chợ Hội chợ Thương mại Quốc tế Việt Nam còn có khu vực dành riêng cho các sản phẩm chương trình OCOP, giúp đẩy mạnh hình ảnh và giá trị sản phẩm OCOP ra thị trường quốc tế. 

Xem thêm: Lập kế hoạch kinh doanh sản phẩm OCOP

5. Tạm kết 

Chương trình OCOP chính là lựa chọn tối ưu góp phần mang đặc sản vùng miền đến tay người tiêu dùng và tạo ra nhiều giá trị kinh tế – xã hội cho Việt Nam. Trở thành một phần của chiến dịch này đồng nghĩa với việc chung tay thúc đẩy tiềm năng kinh tế vùng miền, đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Nếu bạn muốn mua sản phẩm OCOP online, hãy tham gia ngay chương trình đại lý, cộng tác viên của BIGA OCOP! Với chính sách mua bán, đổi trả linh hoạt, cửa hàng và đại lý có thể nhập hàng với số lượng nhỏ, giúp giảm thiểu rủi ro tồn kho và tối ưu hóa số vốn ban đầu.

ĐĂNG KÝ LÀM ĐẠI LÝ VÀ ĐẶT HÀNG NGAY HÔM NAY:

Website: https://sanphamocop.com.vn/san-pham/ 

Fanpage Facebook: dacsanvungmienocop

Hotline/Zalo: 0836.060.303

Địa chỉ: 251 Trần Đăng Ninh, Cầu Giấy, Hà Nội